Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Vệ sinh môi trường là một vấn đề rất quan trọng trong đời sống  và sinh hoạt con người. Khi môi trường bị ô nhiễm sẽ gây ra rất nhiều căn bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe như viêm phổi, hen xuyễn …


Với sự gia tăng nhanh về dân số, tốc độ đô thị hoá ngày càng tăng đã làm tăng sự ô nhiễm nước và môi trường. Nguyên nhân là do sự xả rác thải, chất thải từ các hoạt động sản xuất nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi), công nghiệp, giao thông vận tải, các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của con người (bao gồm cả phân người) ngày càng tăng mà không được xử lý hoặc xử lý không đúng cách gây ô nhiễm đến nước và môi trường.

Một số căn bệnh thường gặp :

+ Nhóm các bệnh do Vi sinh vật: bao gồm các bệnh về đường tiêu hoá (tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, viêm gan A, bại liệt, giun sán...), ngoài ra, phụ khoa, mắt (đau mắt đỏ, mắt hột)... Đặc điểm của của nhóm bệnh do vi sinh vật khả năng gây bệnh tuỳ thuộc độc lực của chúng và khả năng miễn dịch của cơ thể.

+ Nhóm các bệnh không có tác nhân Vi sinh vật: sẽ gây gây bệnh về da (Asen), gan (Đồng), hệ thần kinh (thuỷ ngân, chì), nồng độ cao có thể gây ngộ độc... Đặc điểm các bệnh do hoá chất là độc tính của các hoá chất có tính tích luỹ gây các bệnh mãn tính. Trừ những trường hợp nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng có thể gây ngộ độc cho người dùng nước.




Một số biện pháp khắc phục :
- Thu gom và xử lý rác:
+ Đối với gia đình thì chúng ta nên: quét dọn nhà cửa hàng ngày, đổ rác đúng nơi quy định, phân loại và thu gom vào nơi quy định để tái chế hoặc xử lý. Ở nông thôn có thể xử lý rác bằng cách chôn đốt, ủ làm phân bón.
+ Ở nơi công cộng: phải chứa rác vào các thùng rác công cộng, hàng ngày có xe lấy rác tập trung đem đi xử lý.

+ Rác rưởi ở cống rãnh cần phải được làm sạch, không để tắc cống sẽ gây ra mùi hôi thối, các dịch vụ làm sạch sẽ giúp bạn trong vấn đề này.

- Đối với phân người: chúng ta nên sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Theo quy định của Bộ Y tế có 4 loại nhà tiêu đạt tiêu chuẩn đạt tiêu chuẩn vệ sinh là nhà tiêu tự hoại, nhà tiêu thấm dội nước, nhà tiêu 2 ngăn ủ phân tại chỗ, nhà tiêu chìm có ống thông hơi sử dụng cho gia đình. 

- Đối với chất thải chăn nuôi: Cần phải được thu gom hàng ngày, đưa đi ủ hoặc xử lý. Cách xử lý có thể dùng hố ủ phân sử dụng các chất độn (vôi bột, tro, trấu...) hoặc xây dựng hệ thống Biogas để xử lý phân, tận dụng tạo ra nguồn nguyên liệu.
Việc bảo vệ môi trường góp phần nâng cao điều kiện sống và sức khoẻ con người, đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội. Vì vậy, mọi người chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường để có nước sạch và môi trường xanh, sạch, đẹp.